ภาษาไทยขั้นสูงタイ語上級講座第5課

8月27日月 10:00-10:50 マンツーマンタイ語レッスン 飯田橋
8月28日火 10:00-10:50 マンツーマンタイ語レッスン 飯田橋

テキスト 飯田橋タイ語上級講座第5課


タイ語上級講座  5
แต่งประโยคตัวอย่าง
5-1-1 ตอนนั้น ว่างมาก ดูโทรทัศน์ทุกรายงาน (แม้กระทั่ง)รายงานสำหรับเด็ก
5-1-2 ร้านขายหนังสือนี้ มีหนังสือทุกชนิด (แม้กระทั่ง)การ์ตูน
5-1-3 ร้านเสื้อผ้านี้ มีิสื้อผ้าทุกชนิแม้กระทั่งชุดว่าน้ำ
5-2-1 เขา(เพิ่งจะ)กลับมาจากเมืองไทย เดี๋ยวจะไปเมืองไทยอีก
5-2-2 เสื้อตัวนี้(เพิ่งจะ)ซักเสร็จ แต่เปื้นอีกแล้ว
5-2-3 หนัสือเล่มนี้ ผม(เพิ่งจะ)เรียนจบแล้ว
5-3-1 เขาพูดภาษาไทยได้ (เข้าใจว่า)เขาเป็นคนไทย
5-3-2 ผมเห็นออกมาจากโรงเรียนบ่อย ๆ เลย (เข้าว่า)เขาเป็นครู
5-3-3 เขาอยู่หน้าบ้านตลอด (เข้าใจว่า)เขาเป็นย
5-4-1 เวลาชกาแฟ อย่าใส่น้ำตาล (จะได้)ไม่อ้วน
5-4-2 ไม่ซื้อดีกว่า (จะได้)ประหยัดเงิน
5-4-3 ต้อง/ดู/อ่าน/หนังสือทุกวัน จะได้พูดภาษาไทยเก่งขึ้น
5-1 กุ้งเ(ใหม่ ๆ) อร่อยมาก
5-2 ตอนเรียนภาษาไทย(ใหม่ ๆ) ผมออกเสียงภาษาไทยไม่ได้เลย
5-3 เก็บผลไม้มา(ใหม่ ๆ) อร่อยมาก
6-1 ฝนตกหนัก(ทำให้)ท่วม
6-2 ฝนตกนัก(ทำให้)รถติดมา
6-3 ฝนตกหนัก(ทำให้)รถเมล์วิ่งช้ามาก

7-1 เวลามีน้อย วิ่งเร็ว(ยังไง ๆ ก็)ไม่ทันขึ้นรถเมล์
7-2 ทำ(ยังไง ๆ ก็)จำไม่ได้
7-3 อธิบาย(ยังไง ๆ)เขา(ก็)ไม่เข้าใจ
8-1 เขารอ(จนกระทั่ง)เพื่อนมา จึงทานข้าวด้วยกัน
8-2 เขารอ(จนกระทั่ง)รถเมล์มาถึงป้าย จึงขึ้นรถเมล์กลับบ้าน
8-3 รองเท้าคู่นี้ ผมถูกใจมาก ใส่อยู่(จนกระทั่ง)ขาด
9-1 (กว่าจะ)ซื้อรถยนต์ได้ เขาต้องเก็บเงิน
9-2 (กว่า(เขา(จะ)เข้าใจได้  ผมอธิบายลายครั้ง
9-3 (กว่าจะ)เรียนจบ  เขาเรียนทุกวัน
10-1 ส้มตำจานนี้เผ็ด(จน)คนไทยไม่ทานได้
10-2 กาแฟถ้วยนี้ หวานมาก(จน)คนญี่ปุ่นดื่มไม่ได้
10-3 เขาทานไอศกรีมมาก(จน)ปวดท้อง
11-1 การแสดงนี้ นแน่นมาก มองข้างหน้า(เกือบจะ)ไม่เห็น
11-2 อาหารมื้อนี้เผ็ดมาก เขา(เกือบจะ)ทานไม่หมด
11-3 รถยนต์คันนี้ วิ่งเร็วมาก (เกือบจะ)เกิดอุบัติเหตุ
12-1 ไปร้านขายของปิด(เสียแล้ว) ซื้ของไม่ได้
12-2 ตอนเขาไปถึงสถานีรถไฟฟ้า  รถไฟฟ้าเพิ่งจะออกไป(เสียแล้ว)
12-3 ตอนเขาไปถึงร้านขายของ สิ้นค้าขายมด(เสียแล้ว)
タイ語上級講座 第5課 練習1 
1 ทำไมคนไทยสมัยก่อนนิยมใช้ชื่อสัตว์ตั้งชื่อให้เด็กแรกเกิด
     เพื่อจะหลอกผีว่าลูกของนไม่ลูกคน
2  ชื่อเล่นที่เพื่อนสนิทตั้งให้ในภายหลังมีลักษณะพิเศษย่างไร
        มักจะเป็นชื่อที่มาจากรูปลักษณะทางร่างกาย
3  การใช้ชื่อเล่นเรียกกันทั่วไปในหมู่คนไทยมีผลดีอย่างไร
       คนไทยรู้สึกสนิทสนมกันได้อย่างรวดเร็วด้วย
4 การใช้ชื่อเล่นเรียกกันทั่วไปมีผลเสียอย่างไร
       บางครั้งทำให้จำชื่อจริงของคน ๆ นั้นไม่ได้

 タイ語上級講座 第5課 練習2
1 หิมะตกหนัก ต้นไม้ตายหมด ไม่เหลือ   (   แม้กระทั่ง   ) ต้นไผ่ที่ผมปลูกไว้เมื่อ 20 ปีก่อน
2   เกิดอุบัติเหตุ รถติดบนทางด่วน  (  กว่าจะ  )  ไปถึงที่ทำงาน (   ก็  ) เที่ยงแล้ว
3  ตอนเรียนภาษาไทย ( ใหม่ ๆ  )   ฉันออกเสียงไม่ได้เลย
4  ผม ( เกือบจะ) ลาออกจากบริษัทตั้งหลายครั้งแล้ว แต่หางานใหม่ไ่ม่ใด้
     เลยทนทำมาจนทุกวันนี้
5  ประธานบริษัททำเองทุกอย่าง (แม้กระทั่ง)  ถ่ายเอกสาร
6  เขาพูดภาษาญี่ปุ่นได้เหมือคนญี่ปุ่นมาก (เข้าใจว่า  ) เขาเป็นคนญี่ปุ่น
7  ยามรอ( จนกระทั่ง   ) คนในบริษัทกลับหมดแล้ว  จึงปิดประตูด้านหน้า
8  ตอนนี้น้ำมันแพงมาก ชื้อรถแบบนี้สิ ( ทำให้ ) ประหยัดน้ำมัน
9 เมือวานนี้เพื่อนบอกขายรถที่ขับอยู่ให้ผม ผมลังเลใจเพราะราคาค่อนข้างแพง
     แต่ผมอยากได้มาก วันนี้ผมไปถามเพื่อน  เพื่อนบอกว่าชายให้คนอื่นไป (เสียแล้ว)
10 ฉันนึกว่าเขาเป็นผู้หญิงมาตลอด ( จนกระทั่ง )  วันหนึ่งฉันเห็นพาสปอร์ตของเขา
     จึงรู้ว่าเขาไม่ใช่ผู้หญิง
11 เขาพยาบามเลิกบุหรี่มานาน แต่ทำ ( ยังไง้ ๆ ก็ )  เลิกไม่ได้ เดี๋ยวนี้ก็ยังสูบอยู่ทุกวันวันละ 80 มวน
12 เขา (เพิ่งจะ )ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวานนี้ เมื่อเช้านี้ออกไปว่ายน้ำแล้ว
13 พอผมกลับถึงบ้าน ลูกก็นอนลับ(เสียแล้ว)
14 สังคมแบบทุนนิยม (  ทำให้  ) คนรฝยยิ่งรวยขึ้น และคนจนยิ่งจนลง

タイ語上級講座 第5課  練習3
1 บริษัทนี้ผมมีคนเดียว ต้องทำทุกอย่าง (แม้กระทั่ง)ความสะอาดห้องน้ำ
2 ผม(เพิ่งจะ)ทานมา แต่หิวอีกแล้ว
3 เขาขับรถคันนี้ทุกวัน ฉันเลย(เข้าใจว่า)รถคันนี้เป็นของเขา
4 ฉันอยากนั่งข้างหน้า  (จะได้)เห็นชัด
5 ปลานี้ถ้าทานกับข้าวหุง(ใหม่ ๆ) จะอร่อยมาก
6 ชวน(ยังไง ๆ) เธอ(ก็)ไม่ไปกับเรา
7 ทุกวัน พนักงานในร้านรอ(จนกระทั่ง)ลูกค้ากลับหมดแล้ว จึงเก็บร้าน
8 ฉันต้องเรียน(ตั้ง) ๘ ปีกว่าจะจบ
9 ฉันเดิน(จน)เจ็บเท้า
10 แบตมือถือ(กือบจะ)หมดแล้ว
11 ยังไม่ทันใช้เลย พัง(เสียแล้ว)
12 ถนนลื่น(ทำไห้)เกิดอุบัติเหตุ

0 件のコメント:

コメントを投稿